Tuesday, January 17, 2012

HIGH SCHOOL REUNION

Wow, ang tagal na nga pala nuong 1965! Putris, naging teen-ager din nga pala ako ...matagal ng kasing nangyari  at saka parang pangarap na nga lang yung mga panahon na iyon. Ang palaki kasi sa akin ay puro aral kasi kaya hindi naman talaga ako -nag-enjoy sa aking high school days! Bihira lang ang aking mga naging tunay na kaibigan nun. Syempre mga kunting kakilala lang. Palagay ko'y mga tatlo lang ang aking talagang mga naging kaibigan. Eh alam naman nila kung sino SILA, ang aking iniisip na TUNAY NA KAIBIGAN, hehehe! Nuon kasi ay ni wala akong kaibigang babae kasi ay bilin syempre at hatol sa aming magkakapatid ay walang ligawan, o usapan sa mga chicks,hehehe o manliligaw dun sa aking apat na kapatid na babae. Ano magagawa mo e talagang ganuon ang palaki sa amin. Ok lang yun, kasi ay Totoy lang naman ako noon, at least ay hindi naman tumutulo ang aking ilong nuon, hehehe! Ang kaso sa High School ko nuon ay ang basehan ng pagiging " marunong" ay mataas ang GRADE, iyon ang akala ng mga magulang at saka school administrators and Educators. E hindi naman ganuon ang real world. Porke ba mataas ang Grade or marks mo ay ibig sabihin ay "MARUNONG" ka na?? Hhehehe, sa aking palagay ay very narrow-minded yun kaya hindi ko nagustuhan ang sistema na iyon sa High School or even sa elementary din. Nakakalungkot kasi marami akong alam na may-ulo (at may -kaya sa ulodin yung marami kong classmates) pero somehow ang mga Grades ay hindi gusto na mga teachers, " mababa daw", kaya hindi " marurunong", anong kagaguhan iyun?, hahaha! Kaya ang ginawa ay may nalipat  section A, B, etc...Eh syempre , ang competition ay grabe kaya that's one reason na hindi ko nagustuhan ang method. Overall nga ay ang masasabi ko ay iyong pwedeng makapunta sa Reunion ay pumunta at iyong ayaw, for whatever reason, ay pabayaan sila. Ako ay hindi balak mag-attend. Unang-una ay nagpapasalamat ako sa Facebook at nagka-reconnected uli ako sa ilang mga dating classmates sa high school ko. Alam ko kung ano ang naging buhay nila , more or less, may mga apo na, asawa, iyung iba ay nailibing na at wala na dito sa mundo...sana ay sa medyo huwag sa mainit na lugar naman napunta yung iba, biro lang po, huwag pikon!!! Hheh...Syempre ang mangyayari ay balitaan sa lipunan ( tama ba yun?) pag nasa -Reunion na. Ang gusto ko talagang marinig kung ako ay nanduon ay ito: " Ay pare/mare ko, putris , kumusta ka na? Ang tagal na tayong di nagkita, putris ano nangyari sa iyo, ang healthy mo, ang taba-taba mo ngayon!!! Hhehehe..kumusta yung panganay mo? Nakakulong pa ba sa Munting-lupa? Ang huling balita ko ay addict si JoJo at drug-dealer ang lintek na yun? Eh ano, nakalabas na ba?...Yung kumpare niya sumagot: " Eh di pa nakakalabas pare, yung gago na yun eh sobra talaga kalokohan ewan ko ba kung saan sya nagmana! Ay putris sakit ulo nga eh? O, ikaw naman kumusta ba buhay mo sa States ka ba o Canada, di ko na matandaan eh?   ...sagot sa kanya.." Ok, lang, e -eto nga at sampu na aking mga apo at awa naman ng Diyos ay walang nakakulong..sana ay maging successful lahat ang aking mga apo ...marurunong nga silang lahat eh, magna cum laude at naging mga doktor, engineer, nurse, etc. etc. etc.., " hehehehe....Eh syempre lahat halos naman ay very proud sa accomplishment sa buhay...ang ayoko lang syempreng marinig ay ang sobrang emphasis sa kayamanan at materyalismo kasi di naman natin madadala  yun kayaman pag-natepok na tayo  duon sa ating final destination. Ang gusto kong marinig ay kung papaano tayo tumutulong at makakatulong sa less-fortunate..Amen!...Putris dapat talaga ay payagan na ng Papa na puede ng mag-asawa ang mga PARI eh di baka pumasok ako duon..syempre,,palalabasin kaagad ako bigla...hehehe. ...REJECT...babay , Waaaaah! Medyo syempre mahirap gawin itong "BULAG" na ito, very touchy pero, in all honesty, ito talaga ang aking nasasaloob at ako ay very honest at direct! Syempre, maraming maiinis sa akin dahil masyadong diretso ako pero AKO ito at hindi ako mahilig sa paikot-ikot. Ang alam ko ay very fair ako, matulungin sa kapwa tao at gusto ko lang ang simpleng buhay...parang tunog kandidato sa politika ang tunog ano? Hhehehe..ay tama na nga ang mga sistehan sa "Bulag" na ito...o sige at ..kailangan ko nang magluto ng hapunan??? Hhmmm, ano kaya ang puede kong lutuin ngayon????
                                                                  ********

No comments:

NAIIBA NGA PALA AKO! HAHAHA

Mulat sapul, hindi ako gaanong matatakutin sa disgrasya o sa mga gawain na peligroso sa buhay. Kasi ang aking paniniwala ay kapag oras ko n...