Friday, January 20, 2012

20 NAKAKABWISIT


Ay sa wakas , masasabi ko ang unang 20 bagay na kinabubuwisitan ko, Eh mainam na yun para alam ninyo. Seguro naman ay yung iba ay maiintidahan ang aking reklamo! Eto mag-umpisa na tayo.
1. Yung mga may-anak na maiingay at walang kontrol yung mga " magulang" lalo pag nasa restaurant. Ano ba akala ninyo, bahay ninyo yun? Komo ba nagbabayad kayo ay pababayaan ninyong mag-ingay, magmaktol, magtakbuhan yung mga tsonggong anak o apo ninyo? Cute daw ang mga gonggong na mga bata, e dapat e batukan yung mga " magulang o nagkukunsinteng mga Lolo at Lola"...paano naman yung ibang nagbabayad din at ibig kumain ng tahimik sa kanilang mga upuan? 
2. Yung mga maiingay at mahilig mag-usap sa loob ng cine/movie theatres! Bakit ba duon kayo magpupunta at maghuhuntahan habang may show? Mag-rent kayo ng video kung iyun ang balak ninyo, mga gagong tao! Hhahaha...putris ..nakakabwisit talaga yun!
3. Yung mga kinumbida mo ay isang oras o mahigit pa huli sa oras e ni hindi tumawag  sa iyo para malaman mo kung na-aksidente sila ( Sana nga , hahaha! ) o ano man ang nangyari. E kapag ganun ang ginawa ninyo sa akin na walang tawag o explanation e sorry na lang,  wala ng ulitan ang kumbida sa inyo, hahaha!
4. Mga mayayabang na tao kasi ay " Mayaman at Maraming Pera". Alam na ninyo kung sino sila. No need to explain this.
5. Mga mayayabang na "WALA NAMANG PERA", ewan ko kung sino ang mas grabe, kayo na ang bahalang magpasya,
6. Mga taong mahilig magsasalita at tatawa habang kumakain at punong-puno ang bibig ng kanilang kinakain, ano ba mga biik o kulig ba ang mga katabi ninyo?
7. Mga taong kinumbida mo at RSVP, binigyan mo ng reasonable na panahon para sumagot e di man lang nakaisip na sagutin ka , tapos bigla na lang dadating sa party mo e wala namang space. Ano gagawin mo? "E , pare/mare eka e nalimutan ko eh."..ayun...problema na di dapat maging problema kasi walang consideration, hahaha...parang ikaw pa ang may kasalanan sa huli...
8. Mga taong may amoy at grabelalo na kung anghit pa! Ewan ko, seguro hindi naamoy yung sarili o kaya yung asawa ay sanay na sa amoy o mas grabe ay parehong may anghit yung mag-asawa, ano gagawin mo pagkausap mo? Magwari-warian na mabango sila?? Hhehehe, mahirap namang magkunwari ng matagal kasi kailangan mo ring huminga pagkaraan ng ilang minuto, di ba?             9. Maiingay at palaging nag-aaway na mga kapitbahay. Ay problema talaga at tunay na bwisit sa buhay iyan. Mahirap ang solution ano?
10. Mga sinungaling na tao. Ay naku, nakakainis talaga ang mga sinungaling na tao...wala na akong idadagdag dito..
11. Mga taong ang palaging sinisisi sa kanilang problema ay ang ibang tao, yung asawa nila, mga kapatid, kamag-anak, yung gubyerno, lahat halos basta hindi SILA...
12. Mga drivers na mahilig sa maingay na stereo sa kanilang radio lalo na kung mainit at bukas lahat ang kanilang bintana sa kotse...
13. Mga bastos na tao, lalo na yung ang akala ay SILA lang ang may karapatan sa highway, mahilig lumusot sa ibang driver na walang signal...mahilig pa sa tailgate...
14. Mga TAMAD na LALAKe. Ang karaniwan ang mga tambay lang at umaasa sa kanilang mga asawang maghikahos at mag-trabaho ...ibig kung batukan yung mga tamad na mga taong ganun kung minsan..
15. Yung mga taong sila lang ang palaging TAMA , mali yung iba palagi. Palaging expert sa ano mang topic wala kang panalo..
16. Mga taong walang consideration sa mga PUBLIC WASHROOMS, pagkagamit e ayaw o kinalilimutang mag-FLUSH, saksakan ng katamaran  e paano naman yung susunod na gagamit! Seguro ay taga kung  saang lupalop nanggaling yun at ganun kaya sila sa kanilang BAHAY???
17. Mga taong palaging may problema sa buhay na mas grabe sa lahat. Lahat naman tayo ay may problema sa buhay , di ba? Yung iba ay palaging dumadaing na ang kanilang PROBLEMA ang pinaka mabigat sa lahat..kaya kaawaan mo sila ng husto kasi SILA lang ang may ganuong kalaking problema...yun ang gustong marinig...
18.  Mga taong mahilig palaging " humingi" ng tulong o favor. Parang bang may "sign" ka sa labas ng bahay mo na " TUTULONG AKO PALAGI KAYA PASOK KA NA SA LOOB"..kahit ano na lang ay sa iyo ang takbuhan...e wala namang balikan para sa iyo...puro lang sa kanila..
19.  Mga taong mahilig lang na mag-uutos sa iba lalo na sa kanilang mga ASAWA, parang mga hari o prinsipe ..akala kasi ay maraming oras na walang ginagawa yung pobreng mga asawa nila...
20. Ay bwisit na talaga ako, buti't ito na lang ang kahuli-hulihan, hahaha, marami pa nga eh , sa susunod uli...ok, ito ang kahuli-hulihang kinabubuwisitan ko : Mga LASENGGONG walang trabaho at walang balak na magtrabaho , mahilig pang mag-sigarilyo, gumawa ng maraming anak , basag-ulero pa...BWISIT TALAGA AKO....
Tama na nga yan, ano, baka magka-alta presyon lang ako....HEHEHE, BIRO LANG PO, lahat ito, BIRONG_TOTOO..sana naman ay yung ibang GUILTY sa mga sinabi ko ay magbago ng konti, kahit konti, pakonti-konti lang muna....O , SIGE na, at BAKA MABWISIT PA AKONG LALO. hahahaha....BABAY NA LANG!!! Sa susunod uli!!



3 comments:

anitie said...

Sa susunod naman ay maglista ka ng 20 bagay or situation na iyong kinagigiliwan, pati na ng ibang tao rin.

Resty Cruz said...

That's too easy! Boring to read, hahaha!

Resty Cruz said...

Kasi it won't be FUNNY...that's the whole point of this blog...make something funny out of anything...mas mahirap sympreng mag-siste sa serious topic, di ba? If it's all wholesome and rosy then there's nothing to poke fun with...hehehe..

NAIIBA NGA PALA AKO! HAHAHA

Mulat sapul, hindi ako gaanong matatakutin sa disgrasya o sa mga gawain na peligroso sa buhay. Kasi ang aking paniniwala ay kapag oras ko n...