Thursday, May 21, 2020

KABATAAN KO, ANG TAGAL NA NUON!

Ikukuwento ko sa inyo ang ilang mga bagay na naaalala ko pa nung ako'y bata pa sa aming lugar sa Baliuag. Ang aming mga baon nuon ay tig-sisingko sentimos lang kada araw pag nag-aaral. Malapit lang ang school namin kaya ,kaya lang maglakad nuon. Ang traffic nuon ay di gaanong grabe kasi wala pang tricycle nuon. Ang karaniwang sasakyang papuntang palengke ay jeepney o kaya kalesa. Ang Tatang ko ay sa gurnasyon ang trabaho. Yun ay mga gamit sa kabayo na humihila ng kalesa. Tumutulong ako sa Tatang ko sa pagtahi ng mga parte na gamit sa gurnasyon. Yun ay pag Sabado lang naman. Ang kainaman ay binabayaran naman ako ni Tatang ng mga 25 sentimos  o 30 sentimos kumporme sa dami ng trabaho sa buong araw. Kaya pang dagdag yun sa pang-araw araw kong baon. Duon sa mga di nakakaalam, ang exchange rate nuon sa US DOLLARS ay 2 pesos kada DOLLAR. Kaya nuon ang singko sentimos ay malaki ang value. Natatandaan ko pa na ang isang malamig na PEPSI o COCA COLA ay 10 sentimos lang. Pero pang dalawang araw na baon yun. Kaya lang kami nakakabili ng sitserya nuon ay matipid kasi kaming magkakapatid. Ang pangkaraniwang tinapay na nabibili sa tabing sari-sari store ay monay, Tahada, biscuit at iba pa. Nalimutan ko na ang mga tawag, kasi ang tagal na nun!LOL! Ang mga sikat na pangalan ng soft drinks nuon ay PEPSI, COKE, SARSI, GOODY ROOT BEER at iba pa. Diyes sentimos lang nuon ang isang botelya ng soft drinks.Pero ice-cold yun. Sarap talaga pag tag-araw!
Sino ang nakakatanda ng monay? Ewan ko kung may nabibili pang monay sa mga sari-sari store sa Baliuag. O kaya tahada at pilipit? Meron pa ba nun sa Baliuag? Singko sentimos lang ang isang piraso nun at pambusog na sa isang batang kagaya ko nuon. Natatandaan ko pa yung kapatid kong si Doris na mahilig gumawa ng wari-wariang sandwich na monay. Hihiwain niya sa gitna ang monay at kukuhanan ng konting piraso ng monay din at yun ang ipapalaman. Kung minsan ay dadagdagan ng matamis o asukal na pula para me kulay at maging masarap sa tingin. Tapos , pagtitiklupin ang dalawang pirasong monay at yun ang sandwich niya! LOL! Aba eh matsalap nga nuon ang lasa! LOL!
Isa pa ring nabibili nuon ay yung pilipit ang tawag. Pero di ako gaanong mahilig sa pilipit, kasi parang TAE ang itsura kaya sa tingin ko ay di masarap!!!!
Di ba, parang TAE itsura?? Penge ba, ay, sayo na lang! Hahaha!
Anyway, sa susunod ay baka maalala ko pa ang ibang mga sitserya na binibili namin nung mga bata pa kami. O, sige, until next time na lang! Babay!!!

No comments:

NAIIBA NGA PALA AKO! HAHAHA

Mulat sapul, hindi ako gaanong matatakutin sa disgrasya o sa mga gawain na peligroso sa buhay. Kasi ang aking paniniwala ay kapag oras ko n...