Thursday, February 9, 2012

MGA PABORITONG KANTA NOONG 1960's

"Je Taime...Moi non Plus" ( I love You , Nor Do I ) sa aking palagay ay ang pinaka-romantikong kanta nung High School ako. Ito ay original na kinanta at isinulat para kay Brigitte Bardot para sa isang pelikula ni Serge at Brigitte nung 1967.
Hindi ko malilimutan ang kanta na yan maganda talaga ..." The End of the World "...pansin natin yung Southern accent at twang nya sa " End" ang naging tunog ay " IND"..hehhe..cute naman...
Ang dami-dami nilang mga Hits, " My Prayer", " Smoke gets in your eyes"...
Wow, mga romantic talaga ang style ng " Lettermen"..." She Cried", " When I fall in Love"...
Palagay ko ay " Words" ang isa sa pinakamagaling na kanta nila, ang dami kasing hits!

E tiyak na kilala agad sila...." The BeachBoys"...clean-cut Americans.." Surfer Girl", " Wipeout"..etc.

Underrated sila pero magaling.." Bad To me", Trains and Boats and Planes, From a Window, I'll keep you Satisfied"

" Constantly", Summer Holiday, Bachelor Boy" , wow naman, lahat seguro ng mga kabataan nuong '60's ay gusto si Cliff!

Ok bonus na album kasi special si Cliff Richard!!!

" Runaway"...highschool days....

" You don't have to say you love me", how romantic naman..hehehe..

" Walk Away", " Born Free"...sayang at wala na si Matt, thanks for the wonderful songs, Matt...

" Do Wa Diddy" , kahit syempre nonsense ang title ay very memorable sa akin ...

Paaano kong malilimutan ang " Whiter Shade of Pale", si Mathew Fisher ang Hammond organist yan ang tinatawag na progressive at naging symphonic rock kasi na-inspired sila ni Johann Sebastian Bach...Ang pangalan nila ay galing sa pangalan ng alagang pusa ng isang kaibigan...Latin na ang pinakamalapit na translation ay " Itong malalayong mga bagay"

Palagay ko ay napakadaming na-inspired na mga teenagers sa kanta na ito...classic!

Napaka-simple ang style ni Roy, nakatayo lang sya, halos walang kilos habang kumakanta..trademark na sunglasses=success!

" Silence is Golden" sila yung grupo na kumanta

Magandang pang-grupong kanta , sikat na sikat nuong '60's...

Mas gusto ko ang slow sa halip na rock songs nila.." As tears go Bye, Angie"...

Medyo semi-heavy rock ang " Crimson and Clover" pero funky nga at naiiba...



" My Way", " Love and Marriage"..ay ang dami-daming hits naman..sobra...

Very cute kasi ang accent nila lalo na yung " Mrs. Brown you got a lovely daughter"..parang " do-tah"..hehehe..

" MoonRiver" lang ang patay na tayo, galing talaga ni Andy!

Mahusay din syempre di nila kayang talunin ang " Beatles" pero " Everybody Knows" ay very memorable na kanta!

Pag narininig ko ang " Telstar" ay parang mga spaceship at modern age ang aking naaalala...


"Wooden Heart", natatandaan natin yung accordion music at yung German lyrics? ..".Can't you see , I love you , Please don't break my heart in two, that's not hard to do, cause I don't have a wooden heart. And if you say goodbye, then I know that I would cry, maybe I would die, cause I don't have a wooden heart. There's  no string upon this love of mine, it was always you from the start. Treat me nice, treat me good, treat me like you really should, cause I'm not made of wood, and I don't have a wooden heart. Muss I den, muss I den, zum stadtele hinaus, stadtele hinaus und du, mein schat, bleibst hier? Muss I den, muss I den, zum stadtele hinaus, Stadtele hinaus und du, mein schat , bleibst hier? There's no strings upon this love of mine, it was always you from the start. Sei mir gut, Sei mir gut, Sei mir wie du wirklich sollst, wie du wirklich sollst, cause I don't have a wooden heart!!!



" The Last Waltz".." Release Me"...pang-kareoke na lang ngayon..hehehe..at least alam natin ang tono

Ok, tiyak na si Clint Eastwood ang ating maalala ...

Ang daming Spaghetti Western hits nuon...numero uno si Ennio Morricone...

" Young Girl"

Halos lahat ng radio stations nuon ay palaging pinatutugtog ito...

" What a wonderful World" . ang husay , ang galing!

Ibang-iba talaga ang boses ni Mary Hopkin...


Aba ay si Nancy Sinatra, kahit ngayon ay maganga pa ang boses

" Love is Blue" putris malungkot pero ang ganda-ganda naman ng melody...

" A Summer Place", wow, lumaki tayong na-inspired nito,,,very peaceful....

Pag lumuluwas sa Maynila nuon ay ito ang naaalala kaagad..Baliuag Transit..hehehe



" I wanna be Free"...kahit talaga di sila tunay na rock singers ay recognizable syempre ang mga boses...

Mainam pakinngan sila kung tag-ulan, hehehe, kasi very lively...

Ito lang ang paborito ko sa kanila pero special din yan sa akin..

" Dream", " Devoted To  You"," Cathy's Clown" ...alam ko parin ang lyrics ..hehehe..

" Yesterday"...palagay ko ang isa sa paborito kong hits ng " Beatles"..

" Have I the Right", British uli pero si Honey Lantree ay isa sa pinaka-unang babaeng drummer! Ang buhok nuon.." Teased and tawag natin..hehehe

" All and All of the Night", paulit-ulit na bass guitar ...trademark style nila. ok..great!

Maraming parang nabaliw na mga teenager na babae kay Tom Jones..hehehe...

Ok, ok, " Mony, Mony"...akala natin ay money pero Mony , Mony..hehehe..
Ay hindi na puedeng ibalik yung panahon sa '60's. Suerte tayo kasi hindi na gumagawa ng ganung mga melodya at mga kanta ang mga kapanahunan ngayon. Marami din syempreng " magagandang" mga hits ngayon pero iba yung mga hits sa 1960's. Natatandaan ko syempre na habang gumagawa ako ng homework ay sabay na nakikinig ako sa mga kanta nuon. Sa totoo ay mahigit na 1,000 na ang aking mga paboritong kanta kasi ay may mahabang listahan ako at sympre nasa Hardrive nakatago. Ang dami-dami kasing mga magaganda at mahuhusay na singers at mga grupo. Iyon ang mainam na inspirasyon kung tayo ay nalulungkot at ibig sumaya at lumigaya ang kalooban. Sa aking palagay ay ang isa sa pinakamahusay na invention ng mga tao ay ang paggawa ng mga kanta at tugtugin. Kahit na saang lugar sa anong panig ng mundo, mapapakinggan natin ang iba-ibang mga kanta at porma ng musika. Mahirap isipin na puede tayong mabuhay na walang musika, ay nako ang lungkot sa buhay , di puede sa akin...talagang mahilig ako sa musika.Tamo kahit di tayo marunong kumanta ay mainam din na kumanta lalo na kung may apo na gustong patulugin, kasi nga lang ay baka lang mapilitan yung pobreng bata na matulog para lang di marinig yung sintunadong kanta...sa halip na Lullabye ay LULUBAY_YAn na..hahaha! Sabayan ng CD para di gaanong halata..hehehe! Palagay ko ang pangkaraniwang tao ay may 500 na paboritong mga kanta. Hindi nga lang symepre alam ang mga Titles o pangalan ng singers o composers pero alam ang tune o melody nuong mga kanta. Kaya ko nga inilagay ang German lyrics nung "Wooden Heart" e kasi ay hula-hula lang kasi ang ginagawa ko nuon sa lyrics...di ngayon ay alam natin, galing ano? Hehehehe...seguro sa susunod ay FRENCH, hirap kasing pag-pronounce ng FRENCH..sa ilong kasi dapat lumabas yata ang boses..hahaha!!! Merci BUKOL..sige, mag-umpisa na kayong gumawa ng mahabang listahan ng inyong mga paborito...magugulat kayo sa dami ninyong alam! Totoo talaga na ang musika ay malaki ang nagagawa sa isipan ng tao. Sabi ko nga ay nakapagbibigay sa atin ng lakas, inspirasyon at moral support. Di ba kapag naririnig natin ang National Anthem halimbawa ay iba ang ating nararamdaman . Kapag maganda ang ating naririnig na musika, orchestra yung mga classical halimbawa ay naiiba kaagad ang ating damdamin at pakiramdam. Nagiging magana at lumilinaw ang ating isipan kapag paboritong kanta o tugtugin ang naririnig. Kaya kapag may problemang kunti sa buhay at gusto ninyong mag-relax na kunti..makinig sa mga paboritong kanta..malaking tulong talaga. Okey, makinig na tayo ng GREATEST HITS OF THE '60's!!!



No comments:

NAIIBA NGA PALA AKO! HAHAHA

Mulat sapul, hindi ako gaanong matatakutin sa disgrasya o sa mga gawain na peligroso sa buhay. Kasi ang aking paniniwala ay kapag oras ko n...